Luu y khi bay tri khong gian mo trong thiet ke noi that

Publié le par NinhSeoer

Trong thiet ke noi that nhà ở, các không gian phòng khách, phòng ăn, bếp, phòng sinh hoạt trước đây là những không gian riêng biệt ngăn cách nhau bằng những bức vách kín mít, nhưng ngày nay đã được xóa bỏ để kết hợp nhiều phòng nhỏ hẹp với nhau thành một không gian lớn hơn, đa dạng về không gian hình khối hơn. Ngăn cách không gian bây giờ chỉ là những tủ, kệ, những bình phong nhẹ, quầy bar thấp để người sử dụng vẫn cảm nhận được từng không gian riêng biệt nhưng tầm nhìn thì xuyên suốt qua các không gian này.

 

 

Ngay cả đối với phòng ngủ, nơi đòi hỏi những không gian riêng biệt khác nhau thì hiện nay cũng dang bắt đầu có chiều hướng mở. Ngay trong mỗi phòng ngủ, không gian giường ngủ và phòng vệ sinh cũng đang theo xu hướng liên thông với nhau.

 

Từ sự phát triển của không gian mở trong nhà ở đã lan dần qua không gian công cộng khác như nhà hàng, khách sạn, văn phòng… Trong văn phòng, không gian riêng biệt của từng bộ phận trước đây đang dần sát nhập lại thành một không gian chung rộng lớn hơn. Ngoại trừ những trưởng bộ phận vẫn có không gian riêng biệt, còn lại nhiều nhân viên của từng bộ phận vẫn có thể cùng làm việc trong một không gian chung rộng lớn.

 

 

Ưu điểm không gian mở đem lại

 

Khi thu hẹp diện tích các phòng trong nhà ở, cảm giác chật chội của người sử dụng sẽ tăng lên, như vậy nếu áp dụng không gian mở, cảm giác này sẽ với đi phần nào nhờ những không gian riêng trước đây được chia sẻ chung trong không gian rộng hơn, tầm nhìn không bị hạn chế bởi những vách ngăn đem lại cảm giác rộng rãi hơn dù đang sống trong không gian hẹp.

 

 

Bên cạnh đó, không gian mở sẽ giúp cho nội thất thêm phong phú, khi kết hợp nhiều phòng riêng biệt với nhau sẽ tạo một không gian nội thất mới lạ hơn, độc đáo hơn, giàu cảm xúc hơn.

 

Một không gian mở nhiều chức năng sẽ giúp các thành viên trong nhà gần lại với nhau hơn, tăng mức độ gần gũi và sự sẻ chia trong sinh hoạt. Ngoài ra, khách đến nhà sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều thành viên khác trong gia đình. Đối với những công trình công cộng mở cũng vậy. Không gian mở sẽ tạo cơ hội cho mọi người giao lưu với nhau nhiều hơn.

 

 

 

Nếu bạn so sánh giữa diện tích một căn phòng theo kiểu cũ tách biệt từng phòng ban và một văn phòng theo không gian mở thì diện tích sử dụng tiết kiệm được có thể đến 20%. Số diện tích tiết kiệm này sẽ kéo theo những chi phí khác được rút gọn như chi phí thuê mặt bằng, chi phí trang trí nội thất, chi phí năng lượng tiêu thụ như ánh sáng, điều hòa…

 

Những hạn chế nhất định

 

Quả thực, không gian mở đem lại rất nhiều những lợi ích, nhưng bên cạnh đó cũng nảy sinh một vài nhược điểm. Khi áp dụng không gian mở thì diện tích sẽ bị giảm. Người sử dụng sẽ bị hạn chế bớt không gian riêng tư để hòa nhập vào không gian chung với mọi người.

 

 

Trong nhà ở, người ngồi ở không gian sinh hoạt hay chỗ ăn, bếp phải chấp nhận chia sẻ không gian, tầm nhìn với khách đến chơi ngồi ở phòng khách. Còn tại văn phòng, nhân viên làm việc bộ phận này chấp nhận chia sẻ không gian với nhân viên nhiều bộ phận khác do cùng chung một không gian.

 

 

Cách ngăn chia không gian mở

 

Giải pháp tối ưu ngăn chia không gian mở thành từng khu riêng biệt chính là sử dụng những vách ngăn trang trí, cơ động giúp trang trí cho ngôi nhà thêm phần đẹp mắt, ấn tượng. Những vật liệu thường được sử dụng đó là:

 

 

Kệ tủ

 

Là hình thức ngăn nhẹ phân chia không gian nhỏ trong một không gian lớn nhưng không làm giảm cảm giác rộng rãi của không gian chung. Thông thường được sử dụng để ngăn chia phòng khách với nhà Bếp, phòng ngủ với phòng làm việc, phòng thay đồ với phòng làm việc… Ngoài chức năng làm bức tường ngăn cách phi gạch vữa, sử dụng kệ tủ còn giúp làm đồ trang trí đẹp mắt, làm điểm nhấn cho căn phòng.

 

 

 

Vách ngăn gỗ cách điệu

 

Với nhiều KTS, vách ngăn không gian không chỉ được coi là những bức tường gạch láng xi măng được dựng lên để phân chia diện tích, mà đôi khi còn là những vách ngăn bằng gỗ được thiết kế cách điệu với những hoa văn trang trí độc đáo. Giải pháp này được thường được sử dụng để phân chia không gian phòng khách với khu vực cầu thang, giữa nhà ăn với phòng bếp…giúp ngôi nhà của bạn thêm phần duyên dáng.

 

 

 

Vách kính

 

Vách ngăn kính là một trong những loại vật liệu được nhiều người lựa chọn trong kiên trúc nội, ngoại thất các công trình hiện đại. Ngày nay, vách kính với nhiều mẫu thiết kế đa dạng được dùng để chia nhỏ không gian. Yếu tố trong suốt mà vẫn có thể cách âm tốt khiến không gian dù được ngăn chia nhưng vẫn rộng rãi đối với tầm nhìn. Sự sang trọng mà vách kính đem lại luôn tạo được ấn tượng trong các công trình.

 

 

 

Quầy bar

 

 

Ngoài vai trò chính là nơi thưởng rượu, giải trí thì quầy bar cũng đóng vai trò là tấm vách ngăn che bớt những vật dụng không đẹp của bếp nhưng vẫn cho phép người làm bếp giao tiếp với các sinh hoạt khác trong không gian chung. Quầy bar thường được sử dụng phân chia không gian giữa phòng bếp với phòng ăn nhưng vẫn tạo cảm giác rộng, thoáng và đem lại sự tiện nghi cho ngôi nhà.

 

 

 

Không gian mở đã ngày càng khẳng định tính hợp lý của mình trong nền kinh tế thị trường và đóng góp giá trị của nó vào lĩnh vực nghệ thuật. Bắt nguồn từ những thay đổi yêu cầu của những gia chủ, các nhà kiến trúc sư đã có đất trổ tài để một ngày không xa, ngành thiết kế nội thất Việt Nam sẽ hòa chung một nhịp với các xu hướng nội thất trên thế giới. 

Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article